Thuật ngữ kiếm tiền online CPA-CPS-CPM-CPC-CPI là gì?

Thuật ngữ kiếm tiền online CPA-CPS-CPM-CPC-CPI là gì?

Đây là những kiến thức cơ bản mà bạn phải tìm hiểu đầu tiên khi bắt tay vào kiếm tiền Online để hiểu rõ mình đang làm cái gì và vì sao có thu nhập từ nó.Những thuật ngữ trên là những thuật ngữ cơ bản nhất và phổ biến nhất còn các loại hình khác thì mình chưa từng tiềm hiểu đến nên bạn có thể google thêm những cái mà bạn cần.
Nếu thấy thích thì bạn có thể xem qua loạt bài viết hướng dẫn kiếm tiền trên mạng tại blog mình nhé.
Ở đây mình có lấy một số hình ảnh từ Adpia.vn để mô phỏng cho các bạn xem qua nhé hi vọng điều này sẽ không sao cả nhỉ?

1.CPA là gì?

CPA-la-gi-mmo
CPA (Cost Per Action) là phương thức quảng cáo mà ở đó người thuê quảng cáo trả tiền cho mỗi hành động hoặc sự chuyển đổi đủ điều kiện, như hoàn thành mẩu đăng ký, tham gia sự kiện, tải phần mềm ứng dụng… sau khi click một banner được đặt tại trang liên kết
Ví dụ: Dưới đây là một chiến dịch của Accesstrade (mạng Affiliate) đang phát triển mạnh ở VN như sau:
cpa-chien-dich

Như trong hình bạn thấy thì cứ hoàn thành một truy trình làm thẻ tín dụng (chưa cần kích hoạt) thì bạn nhận được 945.000đ tiền doanh thu, thế nên công việc của bạn là đi giới thiệu, quảng bá sao cho người ta đăng ký sử dụng cái này đó chính là CPA (trả tiền cho hành động).
Xem thêmHướng dẫn kiếm tiền trên mạng với Accesstrade Affiliate

2.CPS là gì?

CPS-la-gi-mmo

CPS (Cost Per Sale) là phương thức quảng cáo mà ở đó chi phí quảng cáo được thanh toán dựa trên doanh thu bán hàng. Khi khách hàng thực hiện mua sắm trên trang của nhà bán lẻ sau khi được chuyển tới thông qua link quảng cáo hoặc banner được đặt tại các trang liên kết, thì các nhà bán lẻ này sẽ trích một phần doanh thu của mình để chi trả cho các trang web liên kết.
Ví du: 
Chiến dịch CPS tại Accestrade
Chiến dịch CPS tại Accestrade
Với chiến dịch trên thì cứ một người tải game Vua Hải Tặc ở trên về thì bạn vẫn chưa được tiền đâu nhưng nếu người đó chơi game và nạp tiền vào trong đó thì bạn sẽ được 21% số tiền đó trong suốt vòng đời của Game.Những kiểu cách như thế gọi là là CPS (trả tiền trên danh thu).

3.CPM là gì?

CPM là gì?
CPM là gì?
CPM (Cost Per Mile ) – Đây là loại quảng cáo trả tiền theo số lần hiển thị. Website của bạn càng có nhiều người xem và số trang mà họ xem càng nhiều thì bạn càng được trả nhiều tiền. Công việc của bạn chỉ là đặt quảng cáo trên website, phát triển sao cho thật nhiều người biết đến website của bạn.
Ví dụ: 
CPM quảng cáo adf.ly
CPM quảng cáo adf.ly
Khi bạn đặt banner quảng cáo Adf.ly lên thì cứ 1000 view đến từ nước Mỹ bạ sẽ nhận được giao động từ 0.5$ -> 0.7$ gì đó, tuy nhiên ở Việt Nam thì CPM lúc nào cũng rất thấp tầm 0.1$->0.2$/1000 view gì thôi.
Xem thêm: Serie dạy kiếm tiền rút gọn link với Adf.ly
4.CPC là gì?
CPC là gì?
CPC là gì?
CPC (Cost Per Click) Giá mỗi lần nhấp chuột (CPC) là số tiền bạn kiếm được mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. CPC cho bất kỳ quảng cáo nào đều do nhà quảng cáo xác định; một số nhà quảng cáo có thể sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho mỗi lần nhấp chuột so với các nhà quảng cáo khác, tùy vào thứ mà họ đang quảng cáo.
Đây là hính thức kiếm tiền trên mạng phổ biến nhất hiện nay và mình có serie hướng dẫn kiếm tiền với Google adsense content thì cũng chính là kiếm tiền theo hình thức này là chủ yếu.Với cái CPM ở trên thì khi bạn đặt banner quảng cáo cứ 1000 view là bạn có tiền dựa vào chỉ số CPM còn với thằng CPC này cứ có click là bạn có tiền, số tiền = số Click * CPC.
Ví dụ:
CPC
CPC
Như trong hình bạn thấy CPC giao động từ 0.03$ -> 0.05$, thường để kiếm tiền với hình thức này bạn phải có một Blog or Website để đặt quảng cáo lên.Mình đã có loạt bài viết và video hướng dẫn cách tạo Blog bằng WordPress đơn giản cho tất cả mọi người rồi nếu thích bạn có thể xem qua để làm nhé.
Và đây là hình thức kiếm tiền đang hot hiện nay mà mình cũng đang hướng tới.
5.CPI là gì?
CPI (Cost Per Install) Thanh toán theo lượt cài đặt: Là hình thức hợp tác kinh doanh, trong đó Nhà cung cấp sẽ trả tiền khi có khách hàng thực hiện hành động tải và cài đặt ứng dụng,phần mềm hoặc các loại nội dung số khác thông qua link quảng bá của hệ thống.
Hình thức này có thể nói trước đây rất rất phổ biến luôn và chiếm phần lớn danh thu mmo là của nó cả.Với hình thức này thì có rất nhiều cách để phát triển nội dụng – niche site để chiến nó.Nếu bạn am hiểu về MMO thì chắc từng nghe qua Offer rồi chứ nhỉ, trước đây một số anh chị kiếm tiền qua việc cài đặt app với CPI rất cao và tiền thu lại con số rất khủng, đương nhiên là họ dùng thủ thuật chủ yếu.
Hẳn bạn cũng từng tải game cho điện thoại rồi đúng không nào? Mỗi lượt tải như vậy thì người chủ nội dung sẽ có khoản thu nhập nào đó theo CPI của game đó.Trước đây thu nhập này chủ yêu từ cái Wap game rất nhiều nhưng hiện nay nó không còn mạnh nữa thay vào đó là các làm khác nhau chỉ dân Offer trong nghề là biết.
Ví du: Dưới đây là một ví dụ về CPI tải trình duyệt Cốc Cốc tại Accesstrade
CPI tải trình duyệt Cốc Cốc
CPI tải trình duyệt Cốc Cốc
Như trong hình bạn thấy, bạn sẽ nhận được 400đ/lượt tải và cài đặt thành công trình duyệt Cốc Cốc trên máy tính.Hiện nay cũng có rất nhiều người thành công với hình thức này đi hàng đầu là trang taimienphi.vn.
Mình sẽ có video nói rõ hơn cho các bạn hi vọng bạn ghé thăm lại nhé..Ngoài ra, nếu bạn đang tìm các mạng quảng cáo Affiliate để kiếm tiền thì có thể tham gia Accesstrade, hiện tại ở Việt Nam mình thấy đây là một Net khá là tốt cho những ai kiếm tiền Online đặc biệt với hình thứ Affiliate (tiếp thị liên kết).
Đăng ký Accesstrade để nhập 50.000đ vào tài khoản
Chúc các bạn thành công với MMO và có ý kiến thắc mắc gì xin cứ comment bên dưới nhé…

1. Cách thức kiếm tiền bằng CPA

CPA là viết tắt Cost Per Action / Trả phí cho mỗi hành động.
Nó có thể bao gồm: CPS, CPL, CPI
Theo đó, kiếm tiền bằng CPA hoặc các cách thức còn lại, bạn cần phải đăng kí hoặc làm đối tác của một của các bên cung cấp nào đó (đơn cử Accesstrade.vn). Khi có khách hàng làm theo 1 loạt hành động đó thì đối tác của bạn sẽ trả tiền cho bạn.

Ví dụ thằng Payoneer / chưa biết thì bạn tìm hiểu thằng này cũng tốt. Nó có một chiến dịch mở rộng thành viên là khi có khách hàng đăng kí làm thành viên của nó thì bạn sẽ được tiền hoa hồng.

Action / Hành động ở đây là nó Click vào link/banner và điền các thông tin trên form để đăng kí làm thành viên của Payoneer thành công thì bạn sẽ nhận được tiền từ chiến dịch của nó thế thôi. CPA tùy từng chiến dịch của từng nhà cung cấp khác nhau mà Action của nó là khác nhau.

2.  Cách thức kiếm tiền bằng CPS

CPS là Cost Per Sale,  lúc này tiền bạn kiếm được sẽ dựa trên doanh thu của đối tác bạn kiếm được. 
Trong MMO. Hình thức này sẽ dành cho việc nạp tiền để sử dụng tiếp cái gì đó.
Ví dụ mình chơi game mobile Dota truyền kì đi, bằng cách nào đó mà bạn giới thiệu để người dùng tải game về thông qua link/banner bạn giới thiệu trên Website, Blog, gắn link trên Facebook...vv để họ truy cập vào, tải về và cài đặt. 

Khi khách hàng đó nạp tiền game để mua vật phẩm thì bạn nhận được 50% số tiền họ nạp vào (50% là ví dụ) trong suốt vòng đời mà họ chơi game như vậy thì khi có 1000 đứa chơi game nạp tiền thì có 1000 đứa làm giàu cho bạn - làm giàu không khó. Tuy nhiên cuộc đời không phải lúc nào cũng màu hồng, dễ ăn như mình nói vì không có gì dễ bằng nói suông cả.

3. Cách thức Kiếm tiền bằng CPC

Cost Per Click, cách thức kiếm tiền này được rất nhiều dân MMO thích vì đơn giản và dễ hiểu. Đó là khi người dùng click vào Banner quảng cáo mà bạn đang treo trên website, blog hay quảng cáo ở các bài viết thì bạn sẽ có được tiền.

Với CPC thì Google Adsense của Google đang là bá đạo, bạn sẽ thấy các Banner quảng cáo trên Blog mình cũng thế, các bạn có thể tạo blog như mình rồi kiếm tiền cũng được thông qua Serie tạo website bằng Blogger cơ bản

Hiện nay Group Cộng đồng Google Adsense tại Việt Nam đang phát triển rất nhiều cao thủ nhanh tay khoe tiền kiếm được trong đó... haizz thấy ngta khoe mà ham. 

Kiếm tiền Online có dễ hay không?

4. Cách thức Kiếm tiền bằng CPM/RPM

CPM: Cost Per Mile / Kiếm tiền bằng lượt hiển thị quảng cáo thường tính cho 1000 lượt.
Khi quảng cáo được hiển thị 1000 lượt thì bạn sẽ nhận được tiền. Vậy là hình thức này chỉ phụ thuộc vào visit của website của bạn, nhiều người truy cập thì lượt hiển thị quảng cáo càng nhiều.

Google Adsense cho phép đặt tối đa 3 quảng cáo lên mỗi trang hiển thị. Như vậy 1 lượt truy cập của khách hàng lại được 3 hiển thị quảng cáo thì có sự xuất hiện của RPM là có x3 hay không?. Nói chung bạn quan tâm CPM trước thôi sau này có chọn cách thức kiếm tiền bằng CPM hoặc RPM thì cứ tham theo cách tính của đối tác bạn

Kiếm tiền bằng Youtube cũng có sử dụng hình thức CPM này, Adf.ly cũng vậy.
Xem thêm →

5. Cách thức Kiếm tiền bằng CPI

Nó không phải là chỉ số giá tiêu dùng đâu nhé. CPI là viết tắt Cost Per Install trả tiền khi có mỗi lượt cài đặt. Như vậy nó có thể áp dụng cho Game, phần mềm này kia. Khi người dùng cài đặt là đã có tiền, nhưng đối với với game thì khi người dùng nạp tiền nữa thì bạn sẽ không được % tiền như hình thức CPS. Tuy nhiên có thể trả cùng lúc CPI và CPS hay không thì tùy vào đối tác của bạn thôi.

6. Cách thức Kiếm tiền bằng CPL

CPL là viết tắt Cost Per Lead. Là khi khách hàng hoàn thành một Form hay biểu mẫu trên website theo đúng yêu cầu của đối tác bạn. Giống như PPA, Action ở đây là một hành động điền form nên cụ thể hơn...vv
Dễ thấy nhất là khảo sát kiếm tiền, khi khách hoàn thành một khảo sát nào đó bạn sẽ được trả tiền, khách hàng cũng sẽ được trả tiền hay một lợi ích nào đó.

Nhìn chung các hình thức CPA, CPS, CPI đều thuộc dạng Affiliate là tiếp thị liên kết. 
Hi vọng những điều trên đây là mới với bạn để bạn có bước đầu hình dung về kiếm tiền Online MMO hoặc khởi động với nó


Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)

(Google Adwords) Tỷ lệ thể hiện tần suất những người thấy quảng cáo của bạn kết thúc bằng cách nhấp vào quảng cáo đó. CTR có thể được sử dụng để đánh giá xem từ khóa và quảng cáo của bạn đang hoạt động tốt như thế nào.
CTR là số nhấp chuột mà quảng cáo của bạn nhận được chia cho số lần quảng cáo hiển thị được biểu thị dưới dạng phần trăm (số nhấp chuột ÷ số lần hiển thị = CTR).

Ví dụ cho quảng cáo Google Adwords: Ví dụ mỗi ngày có 1000 lượt tìm kiếm từ khóa mà bạn đang quảng cáo Google Adwords. Nếu quảng cáo của bạn luôn hiển thị và bạn có được 5 lượt nhấp chuột vào trang web với từ khóa đó thì CTR từ khóa của của bạn sẽ là 0,5%

Ví dụ cho quảng cáo Facebook: Bạn đang chạy quảng cáo facebook là tiếp cận 5000 người/ngày có nghĩa là mẫu quảng cáo này được hiển thị cho 5000 người thấy rồi đó. Nhưng khi xem báo cáo thì chỉ có 50 lượt tương tác thì CTR lúc này sẽ tính bằng 50/5000 = 0.01
Đối với quảng cáo facebook CTR trung bình cho tất cả các ngành là 0.9% = 0.009 tuy nhiên nếu bạn đang làm trong một lĩnh vực khó như bất động sản hay nhà đất thì khác, nhưng đang chọn các ngành dễ mà CTR như thế là quá thấp.

Cho nên những nhà quảng cáo có kinh nghiệm luôn muốn tối ưu chỉ số này và chỉ số này còn quyết định nhiều yếu tố khác nếu muốn cải thiện về hiệu quả lẫn chi phí.

CTR bên dưới đang nói đến Google Adwords nhé
  • Mỗi quảng cáo và từ khóa có CTR của riêng chúng mà bạn có thể thấy được liệt kê trong tài khoản của bạn. Tìm quảng cáo và từ khóa trên tab Chiến dịch của bạn
  • CTR cao là chỉ báo tốt rằng người dùng nhận thấy quảng cáo của bạn hữu ích và có liên quan. CTR cũng đóng góp vào CTR dự kiến của từ khóa (một thành phần của Điểm chất lượng), có thể ảnh hưởng đến chi phí và vị trí quảng cáo của bạn. Lưu ý rằng CTR tốt có liên quan đến những gì bạn đang quảng cáo và trên mạng nào.
  • Bạn có thể sử dụng CTR để đánh giá những quảng cáo và từ khóa nào thành công cho mình và những quảng cáo và từ khóa nào cần phải được cải thiện. Từ khóa và quảng cáo càng liên quan với nhau và càng liên quan đến doanh nghiệp của bạn, thì càng có nhiều khả năng người dùng sẽ nhấp vào quảng cáo sau khi tìm kiếm theo cụm từ khóa của bạn.
 Rất nhiều người làm quảng cáo hay các dịch vụ quảng cáo luôn quan tâm chỉ số CTR này. Trong môi trường quảng cáo trực tuyến chỉ số CTR phản ánh quảng cáo đó có thực sự hữu ích mới người dùng không? Tại sao quảng cáo được 1000 tìm kiếm, được hiển thị 1000 lần lại có 5 lượt click vào đọc - có phải chăng quá tệ?? Tiêu đề kém thu hút?? Và quảng cáo cần phải được tối ưu....

Xem thêm: Tối ưu điểm chất lượng 10/10 trong Google Adwords

Tỷ lệ chuyển đổi CVR (CR) là gì?

CVR thường được hiểu là Conversion Rate (CR), có nghĩa là Tỷ lệ chuyển đổi
Thông số này là thông số thứ 2 mà bạn phải quan tâm
  • CVR trong môi trường marketing online được hiểu là có 100 khách hàng vào website của bạn để xem 1 sản phẩm nào đó và có 3 người quyết định mua hàng thì tỷ lệ chuyển đổi là 3/100 = 3%
  • Theo tỷ lệ đó nếu bạn muốn bán 30 sản phẩm trong một ngày thì cần có 1000 người truy cập website để xem sản phẩm đó
  • Tùy vào mục đích khác nhau mà bạn tính tỷ lệ chuyển đổi có thể là mua hàng, làm một hành động nào đó, để lại thông tin..vv

Màn kết hợp giữa CTR và CVR trong 1 ví dụ về facebook

Ví dụ bạn chạy một mẫu quảng cáo facebook tiếp cận 5000 người. Trong đó có 50 người tương tác (Tương tác sẽ bao gồm những tác động vào mẫu quảng cáo như like, comment, share, click ảnh, click nút xem thêm..vv) và trong 50 người tương tác đó có 20 comment. Trong 20 comment đó có 3 người comment đặt mua hàng và trong 3 người đặt mua hàng đó có 2 giao dịch thành công. 1 giao dịch bị fail cho nguyên nhân nào đó.
Thì tính toán như sau:
  • CTR: 50/5000=0.01 - Theo tỷ lệ nếu 100 người thấy quảng cáo mới có 1 người click vào để xem quảng cáo
  • CVR (đơn hàng/lượt tiếp cận): 2/5000. Tiếp cận 5 nghìn người mới có 2 đơn hàng giao dịch thành công
  • CVR (đơn hàng/tương tác): 2/50. 50 tương tác của khách hàng mới ra được 2 đơn hàng giao dịch thành công
Lưu ý là 1 đơn hàng có thể khách hàng sẽ mua một lần với số lượng nhiều hơn 1 nhé!
Báo Cáo Quảng Cáo Facebook Ads Minh Họa (Tiếng Việt)

Báo Cáo Facebook Mình Họa (Ngôn Ngữ Anh)

Một chỉ số nữa mà bạn cũng nên quan tâm là CPA

Cost Per Action nhưng trong trường hợp này mình đang nói CPA là “Cost Per Acquisition”
Có thể được gọi dễ hiểu là chi phí bỏ ra để mang về 1 đơn hàng thay vì chọn một hành động nào đó

Ví dụ:
 Tính toán CPA = Chi tiêu / (Số hiển thị x CTR x CR)
Nếu trong 20.000 hiển thị quảng cáo, bạn có 5% nhấp chuột (CTR) tới trang đích của bạn (trang web) và 30% trong số 5% người vào web này trở thành khách hàng (CR). Và bạn đã tiêu tốn hết $200 cho chiến dịch quảng cáo này
CPA sẽ được tính như sau:

$ 200 / [20.000 x 0,05 x 0,30] = $ 0,67
$0.67 là chi phí quảng cáo bạn phải bỏ ra để bán được một đơn hàng

Các chỉ số còn lại như CPC, CPM, CPL bạn sẽ đọc thêm qua bài viết này
"Các cách thức kiếm tiền từ MMO mà bạn nên biết" bài viết này đề cập ở mặt khác là thay vì trả tiền cho quảng cáo thì làm làm quảng cáo để nhận được tiền trở lại.

Nguồn Toilaquantri.com
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét